Wednesday, October 24, 2007

24 summers wishlist

noong ako ay naging beinte kwatro, sabi ko, sana, katumbas ng bawat isang taon na inilagi ko sa mundo mula noong 1983, mabigyan ng katuparan ang isa sa aking mga kahilingan. dahil marunong akong magbilang, at one ikwals one, meron akong dalawmput apat na kahilingan na matutupad. tutal, malapit na rin naman magpasko. baka mayroon pang bonus.

noon hindi pa ako isang nilalalang na labis na abala sa mga bagay-bagay na inaakala ng karamihan na importante, naglilista ako taon-taon ng mga kahilingan ko para sa isang taon. nilalaman ng sulatin ang mga kahilingan ko para sa sarili ko, sa mga mahala ko sa buhay, maging para doon sa medyo may nagawang hindi maganda sa akin (naisip kong mas madali itong gawin noon kay sa kapag tumanda ka na, bakit kaya?). hindi ko na alam kung bakit ako nahinto sa paggawa ng listahan na ito.

ngunit ngayon, pagkatapos ang hayatus na mahigit dalawang taon, nagbabalik ang aking wishlist.kakailanganin kong itago sa ibang pangalan o simbolo ang mga kaugnay na tao sa listahang ito. ganunpaman, alam kong magiging epektibo o mabisa pa rin ang powers ng wishlist ko.

  1. mabuting kalusugan ng lahat ng taong pinapahalgahan ko
  2. patuloy na mapahalagahan ang pamilya
  3. payapang isipan at kaligayahan
  4. para kay A, B, C (at sa mga gusto pang magpadagdag sa listahan). hindi ako kabilang dito, isinuko ko na ang slot ko para sa iba, hehe. (i-PM ako kung gusto malaman kung kasali kayo dito hehe)
  5. wasto at mabuting mga pagdedesisyon sa buhay
  6. masasayang panahon kasama ang mga taong mahahalaga sa akin
  7. maraming pagkakataong magawa ang mga bagay na nakapagpapasiya sa akin at sa aking kapwa (tunog panatang makabayan na, hehe)
  8. proteksyon laban sa masasamang elemento
  9. maraming magagandang surpresa sa buhay
  10. pag-unlad sa kaisipan at paggawa
  11. pambili ng mga"kailangang" gadyets
  12. makapagtipid ng luha
  13. makapag-ipon ng masasayang alaala
  14. bawasan ang masamang emosyon na nakakapanghina
  15. matutong magbigay ng genuine na papuri sa mabuting gawa ng iba
  16. mahabang inuman ng kape ng wala nang panginginig
  17. magkaroon ng oras para sa pagpapaphinga at pagbabasa
  18. mapangalagaan ang mga tunay na kaibigan
  19. makagawa ng isang bagay na hindi pa man nagagawa
  20. bawasan ang pagiging masalita, bagkus ay matutong makinig sa sasabihin ng iba
  21. magpatawa ng mga nalulungkot (pati na ang sarili)
  22. huwag baliwalain ang mga nakikitang mali sa paligid
  23. maging cool at steady lang
  24. pagtibayin ang spiritwalidad
mistulang new year's resolution ang ilan sa nakasulat sa aking wishlist. kasama syempre sa mga kahilingang ito ang kahilingan na matupad sila. hehe. sa lahat ng taong bumuo at naging bahagi ng aking beinte kwatro, salamat at mahal ko kayo maligayang beinte kwatro sa akin

No comments:

Post a Comment

love to hear from you!